Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Phật thuyết: Nhân duyên nào khiến người ta xinh đẹp, xấu xí hay cao sang, bần tiện?

Kính bạch Đức Thế Tôn! Do nhân duyên nào mà trong thế gian này có một số phụ nữ không những không xinh đẹp, mà lại da dẻ khô cằn, ngũ quan không cân đối, không đáng cho phần đông chiêm ngưỡng.Đã thế lại còn là người nghèo nàn, không có oai lực danh tiếng, địa vị trong xã hội?





Tại Ấn Độ Cách đây 2500 năm về trước,  trong thành Savathi. Đức Phật ngự tại Jetavana (Kỳ Viên Tịnh Xá) – của ông trưởng giả Cấp Cô Độc. Khi ấy có hoàng hậu Mallikā đến hầu đảnh lễ Đức Phật và thưa rằng:
1- Kính bạch Đức Thế Tôn! Do nhân duyên nào mà trong thế gian này có một số phụ nữ không những không xinh đẹp, mà lại da dẻ khô cằn, ngũ quan không cân đối, không đáng cho phần đông chiêm ngưỡng. Đã thế lại còn là người nghèo nàn, không có oai lực danh tiếng, địa vị trong xã hội?
2- Kính bạch Đức Thế Tôn! Do nhân duyên nào có một số phụ nữ hình dáng không xinh đẹp, ngũ quan không cân đối xấu xí, không đáng cho phần đông chiêm ngưỡng. Nhưng họ lại là những người giàu sang, tài sản, thọ dụng được nhiều thứ của cải và có oai lực danh tiếng, địa vị trong xã hội?
3- Kính bạch Đức Thế Tôn! Do nhân duyên nào có số phụ nữ dung nhan vô cùng xinh đẹp, hài hòa cân đối và vô cùng duyên dáng, đáng chiêm ngưỡng thõa thích cho phần đông. Tuy vậy họ lại là người nghèo khó, không có tài sản, không thọ dụng được của cải, cũng như không có địa vị, danh tiếng trong xã hội?
Sau khi nghe xong, Đấng Thế Tôn thuyết giảng rằng:
1a – Này Mallikā! Trong thế gian này có số phụ nữ tính tình nóng nảy, tính khí bất thường, dễ dàng nổi cơn thịnh nộ khi có ai xâm phạm đến, dù là việc vụn vặt, thường biểu hiện sự không hài lòng, nóng giận, dữ dằn, gây thù chuốc oán với người khác. Không những thế vậy, họ không hề có đức tin vào thiện pháp, không hoan hỉ tạo phước điền, bố thí cơm, nước, hoa qủa, thuốc men, vật thơm, dầu thoa, các phương tiện, vãi vóc, y phục, đèn dầu, chỗ ở, chỗ nằm ngồi… đến chư Sa môn, Bà la môn… Họ đố kị, ganh tị đối với những người có của cải tài sản. Đem tâm tỵ hiềm với sự làm phước của người khác. Ganh tị với những người được lợi lộc; được quần chúng cung kính; mến mộ … và họ còn làm nhiều việc sai quấy khác.v.v..
Số phụ nữ nầy sau khi chết, nếu do ảnh hưởng một phước lành nào đó trong quá khứ, được tái sanh trở lại làm người thì sẽ là người có hình dáng không xinh đẹp, da dẻ sần sùi, đường nét dung nhan xấu xí, tứ chi, ngũ quan tai mắt không đẹp, không trong sáng, là người không có sự hấp dẫn cho thị hiếu chiêm ngưỡng của phần đông. Không những thế còn là người nghèo khó, khỗ cực, không có tài sản, không thọ hưởng được của cải, và có địa vị danh tiếng thấp kém trong xã hội.
2a – Này Mallikā! Trong thế gian này, có số phụ nữ tính tình dữ dằn hung hãn, dễ dàng nỗi cơn thịnh nộ, tuy vậy nhưng họ lại có đức tin, có tâm tạo phước điền bố thí hoa quả, cơm nước,… đến các Sa môn, Bà la môn. Số phụ nữ ấy không có tâm đố kỵ với những lợi lộc; không ganh tỵ với những người được tán dương khen ngợi, được sự cung kính cúng dường, thương yêu kính mến của những người khác.
Những người phụ nữ này, nếu được tái sanh trở lại làm người, thì thân sắc không xinh đẹp, da dẻ khô cằn, dung mạo xấu xí, không là nơi đáng chiêm ngưỡng thõa thích của phần đông. Tuy nhiên lại là người giàu sang phú quý có nhiều tài sản và thọ hưởng được của cải, có oai lực, danh tiếng, địa vị cao quý trong xã hội.
3a – Này Mallikā! Trong thế gian này có số phụ nữ không có nhiều tính sân hận; tâm không có nhiều mệt mỏi; nếu bị người ta có nhiều lời xúc phạm đến cũng không bất bình lâu, không nỗi cơn thịnh nộ dữ dằn; không có tính khí bất thường hay gây hiềm khích với người khác; không có hành động biểu hiện rõ sự bất bình, nóng giận, sự không ưa thích đến người khác. Tuy nhiên người này không có tâm tạo phước điền, hoan hỷ bố thí hoa quả, cơm nước, vật thơm, vật thoa,… đến các hàng Sa môn, Bà la môn… lại có tâm đố kỵ với người nhiều lợi lộc; ganh tị với những người được sự tán dương khen ngợi, được sự thương yêu, quý mến, cung kính cúng dường của người khác; đồng thời thể hiện những hành động sai lầm về sự đố kỵ, ganh tị ấy.
Số phụ nữ này sau khi chết, nếu như được tái sanh trở lại làm kiếp người thì có dung nhan vô cùng xinh đẹp, hài hòa, cân đối, duyên dáng; là nơi xứng đáng cho thị hiếu chiêm ngưỡng của phần đông. Tuy nhiên lại là người nghèo khó, khỗ cực, không có tài sản, không thọ hưởng được của cải cũng như không có oai lực, địa vị cao quý trong xã hội.
4a – Này Mallikā! Trong thế gian này có số phụ nữ không có nhiều tính sân hận, không có nhiều bực dọc, mệt mỏi; nếu bị người ta có nhiều lời xúc phạm, cũng không nổi cơn thịnh nộ dữ dằn; không có tính bất thường hay hiềm hận với người khác; không có hành động cư xử thể hiện rõ sự nóng giận, sự bất bình hay sự không vui thích đến người khác. Không những thế mà còn có tâm hoan hỷ làm phước bố thí hoa quả, cơm nước, vật thơm, vật thoa, thuốc men,…đến các hàng Sa môn, Bà la môn… Là người không có tâm đố kỵ với những lợi lộc; không ganh tỵ với những người được sự tán dương, khen ngợi, được sự thương yêu qúy mến, cung kính, cúng dường của người khác.
Những phụ nữ này sau khi chết nếu được tái sanh trở lại loài người thì là người có dung nhan tuyệt sắc, làn da mịn màng tươi mát, đáng là nơi thõa thích chiêm ngưỡng cho phần đông, còn là người giàu sang nhiều tài sản, thọ hưởng được của cải, có oai lực, danh tiếng và địa vị cao quý trong xã hội.
* Này Mallikā! Do nguyên nhân và hạnh nghiệp của số phụ nữ có tính tình nóng nảy, tính khí bất thường, dễ dàng nỗ i cơn thịnh nộ khi có ai xâm phạm đến, dù là việc nhỏ vụn, biểu hiện sự bất bình, nóng giận, dữ dằn, gây thù chuốc oán với người khác…do đó kiếp hiện tại này cho quả là nhan sắc không xinh đẹp, không đáng cho phần đông thõa thích chiêm ngưỡng.
* Này Mallikā! Do nguyên nhân và hạnh nghiệp của số phụ nữ có tính tình nóng nảy, tính khí bất thường, dễ dàng nỗ i cơn thịnh nộ khi có ai xâm phạm đến, dù là việc nhỏ vụn, biểu hiện sự bất bình, nóng giận, dữ dằn, gây thù chuốc oán với người khác…do đó kiếp hiện tại này cho quả là nhan sắc không xinh đẹp, không đáng cho phần đông thõa thích chiêm ngưỡng.

Xem thêm: phật pháp ứng dụng - Lời phật dạy: Ai sẽ lo cho ta?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét