Phật dạy: “Từ biệt người thân đi xuất gia, nhận thức được tâm, thấu suốt
được cội gốc và hiểu rõ được pháp vô vi, mới gọi là “Sa môn”. Vị Sa môn
thường giữ hai trăm năm mươi giới, khi tiến, khi ngưng, đều ở trong niệm thanh
tịnh và thực hành đạo hạnh của bốn chân đế, để thành bốn Thánh quả như bậc
A La Hán v.v...
A La Hán (Arahat) là vị tu chứng có thể phi hành, biến hóa, kéo dài thọ
mệnh nhiều kiếp và khi an trụ có thể làm rung chuyển trời đất.
Thứ đến, A Na Hàm (Angàmi). A Na Hàm là vị tu chứng, sau khi mất, linh
thần sinh lên cõi trời thứ mười chín, chứng quả A La Hán.
Thứ đến,Tư Đà Hàm (Sakrdàgàmi). Tư Đà Hàm là vị tu chứng, chỉ còn một
lần sinh lên cõi trời và một lần trở lại cõi người trong Dục giới là chứng được
quả A La Hán.
Thứ nữa là Tu Đà Hoàn (Sotàpanna-phala). Tu Đà Hoàn là vị tu chứng còn
phải bảy lần sinh, bảy lần tử nữa, mới chứng được quả A La Hán.
Chặt đứt ái dục như chặt tứ chi, không dùng gì nữa, (tức là vượt khỏi luân
hồi)
CHƯƠNG 2
ĐOẠN DỤC TUYỆT CHỨNG
Phật dạy: “Bậc Sa môn xuất gia, dứt tham dục, bỏ ái nhiễm, biết nguồn
tâm của mình, suốt lý sâu của Phật, ngộ pháp vô vi; bên trong, không có chỗ
nào gọi là chứng đắc; bên ngoài, không có chỗ nào gọi là cầu được; tâm không
hệ thuộc với đạo và cũng không kết nghiệp, không suy niệm, không tạo tác,
chẳng phải tu, chẳng phải chứng, không trải qua các quả vị mà tự thể nhập
diệu quả cao thượng, đó gọi là “đạo”.
CHƯƠNG 3
CẮT ÁI BỎ THAM
Phật dạy: “Cắt bỏ râu tóc, làm bậc Sa Môn lĩnh thụ đạo pháp, bỏ của cải
thế gian, cầu xin lấy đủ: giữa ngày một bữa ăn, một giấc ngủ dưới gốc cây, và
thận-trọng, không dám ham muốn đến hai lần. Vì, ái và dục làm cho người ta
ngu mê vậy”.
CHƯƠNG 4
THIỆN, ÁC ĐỀU RÕ
Phật dạy: “Chúng sinh lấy mười việc làm thiện và, cũng lấy mười việc
làm ác. Những gì là mười? - Thân ba việc. Miệng bốn việc. Ý ba việc. Ba việc
của thân là: sát, đạo, dâm. Bốn việc của miệng là: hai lưỡi, ác khẩu, nói dối và
nói thêu dệt. Ba việc của ý là: tham, sân, si.
Mười việc như thế không thuận Thánh đạo, gọi là mười hạnh ác. Việc ác
ấy nếu ngưng chỉ, thì gọi là mười hạnh thiện”.
CHƯƠNG 5
CHUYỂN NẶNG THÀNH NHẸ
Phật dạy: “Người ta có những tội lỗi mà không biết tự hối, sớm dứt tâm
tội lỗi ấy đi, thì tội lỗi sẽ tới mình, như nước chảy về biển, dần dần thành sâu
rộng. Nếu người ta có tội lỗi, tự biết là trái, đổi ác làm lành tội tự tiêu diệt, như
người đau, được mồ hôi xuất ra, dần dần được giảm bớt”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét